A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chế độ ăn dự phòng bệnh gout

Chế độ ăn dự phòng bệnh gout

Gout là căn bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến vấn đề ăn uống, do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương dẫn đến hiện tượng lắng đọng các tinh thể urat hoặc tinh thể axit uric

Theo đó, tình trạng lắng đọng ở khớp sẽ làm cho khớp bị viêm, gây đau đớn. Về lâu dài bệnh có thể trở nên biến dạng, cứng khớp. Nếu lắng đọng ở thận sẽ gây ra bệnh thận do urat như viêm thận kẽ, sỏi thận.... Bệnh gout thường gặp nhiều ở nam giới có tuổi 40 trở lên, bệnh thường tái phát nhiều lần không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống.

Đối với người mắc bệnh gout chế độ ăn uống, dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh. Do đó, để hạn chế biến chứng nguy hiểm do bệnh gout gây ra người bệnh nên duy trì chế độ ăn uống sau đây:

  • Thực phẩm người mắc bệnh gout nên ăn

- Người bệnh gout nên bổ sung vitamin C hàng ngày.

- Uống nhiều nước để tăng cường đào thải axit uric

- Ăn các loại thịt có màu trắng, đồng thời hạn chế ăn các loại thịt đỏ.

- Nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại có chức năng đào thải axit uric trong máu như quả cherry, dâu tây, cải bẹ xanh, cam

- Nên thay thế các loại dầu ăn thông thường bằng dầu ô liu, dầu lạc, dầu vừng.... để giảm bớt lượng chất béo.

- Trong các món ăn hàng ngày nên ăn các món hấp, luộc, hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào chứa nhiều dầu mỡ.

  • Một số thực phẩm người bệnh gout cần hạn chế:

- Các thực phẩm có chứa lượng purin cao như các loại hải sản, nội tạng động vật, thịt thú rừng, thịt gia cầm, sò, ốc, hến...... Hầu hết, các thực phẩm này đều dễ dàng làm tăng nguy cơ hình thành bệnh gout cấp tính.

- Tránh các loại hoa quả chua, đồ lên men như dưa cà muối, các loại nấm, măng, giá đỗ trong thực đơn bởi chúng có thể làm tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể.

- Hạn chế uống rượu, bia

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh. Vì vậy, những người mắc bệnh gout cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, đồng thời tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Khoa Nội tim mạch-Bệnh viện ĐKTW Quảng Nam


Nguồn:www.bvtwqn.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 03 : 28