• 1_c57acc4ca4
  • z3829789334821_3f23f8529ceecf0b7f7575ee0785101f_90c3caa467
  • z3829789352676_7e64d339ad8a31faeb9a6f4bb28fd89b_2862a361d7
  • z3829789200655_1c1d43bf83adf8e990122f3a4a06324f_2f4d5b1eee
  • z3829789371200_0e4d040a8cd40032f309eb9fc6b7a68f_06931c5dea
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh Đái tháo đường

Bài viết được chia sẻ bởi ThS.Bs.Trác Hoài Hải - Khoa Nội tim mạch - Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Đái tháo đường là gì?

Bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là bệnh tiểu đường) là một tình trạng bệnh lý rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Bệnh đái tháo đường  được chia thành nhiều loại tiền đái tháo đường, đái tháo đường type 1, đái tháo đường type 2 và đái tháo đường thai kỳ.

Bệnh đái tháo đường  nếu không được phát hiện và kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: nhồi máu cơ tim, bệnh lý võng mạc đái tháo đường gây mù mắt, tai biến mạch máu não, bệnh lý thận gây suy thận, bệnh lý mạch máu ngoại vi và các biến chứng nghiêm trọng khác từ bệnh đái tháo đường.

 

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh Đái tháo đường:

  • Liên tục khác nước và đi tiểu nhiều lần

Triệu chứng đầu tiên khi mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể sẽ cảm thấy khát, uống nước và đi tiểu nhiều nhiều hơn bình thường.

Thông thường, cơ thể sẽ tái hấp thu glucose khi đi qua thận. Tuy nhiên, khi lượng đường trong máu tăng cao, thận có thể không làm tốt công đoạn này, cơ thể vì thế sẽ tạo ra nhiều nước tiểu hơn. Kết quả, người bị đái tháo đường sẽ đi tiểu thường xuyên hơn, kéo theo biểu hiện khát nước liên tục. 

Khát nước là một trong những dấu hiệu nhận biết sớm ở người tiểu đường.

  • Mệt mỏi

Một trong những biểu hiện của bệnh tiểu đường là mệt mỏi liên tục. Trong giai đoạn mắc bệnh đái tháo đường, do thiếu insulin nên lượng glucose lưu thông trong cơ thể sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể. Mặt khác, do mất nhiều năng lượng do đào thải glucose qua đường tiểu nên cơ thể thường xuyên mệt mỏi và suy nhược.

  • Ăn nhiều nhưng sụt cân

Glucose trong máu người bị đái tháo đường tăng cao, không thể sử dụng để chuyển hóa năng lượng được nên chất béo sẽ là nguồn thay thế để sử dụng tạo ra năng lượng cho cơ thể. Hệ quả, cơ thể rơi vào trạng thái đói thường xuyên. Người bệnh ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, nhưng lại gầy sút cân nhanh.

  • Mờ mắt

Tình trạng thay đổi lượng chất lỏng trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến thủy tinh thể bị sưng lên. Biểu hiện này ảnh hưởng đến tầm nhìn khiến thị lực không được rõ như trước, hình ảnh mờ dần, nhòe không rõ. Nếu lượng đường trong máu không được cải thiện có thể dẫn tới mù lòa.

  • Xuất hiện nhiều vết thâm nám

Da bị tối màu đi là một tình trạng mà có một số vùng da bị sạm và xỉn màu hơn các vùng da khác. Sự thay đổi về màu da này thường xuất hiện ở những vùng da có nếp nhăn hoặc nếp gấp như trên cổ, nách, bẹn, bên trong khuỷu tay, phía sau đầu gối và trên các ngón tay. Mặc dù những người khỏe mạnh cũng có thể gặp tình trạng này nhưng đó là dấu hiệu chung của chứng tiền tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường

  • Thấy tê hoặc đau nhói ở tay hoặc chân

Tê tê, ngứa ran, hoặc đau ở bàn tay hoặc bàn chân (hoặc ngón tay, ngón chân) là một biểu hiện rõ rệt nhất của tình trạng tổn thương thần kinh, nguyên nhân do glucose tăng cao trong máu. Tình trạng này là hậu quả của sự tổn thương các dây thần kinh trong bệnh Đái tháo đường. Đây cũng là biến chứng thường gặp ở các bệnh nhân đái tháo đường type 1 và 2.

- Bên cạnh các dấu hiệu sớm kể trên, bác sĩ cũng khuyến cáo thêm khi có biến chứng xảy ra, người bệnh cũng nên nhanh chóng đi khám để được bác sĩ chỉ định điều trị, giảm nguy cơ bệnh diễn tiến nặng hơn, như:

  • Vết thương lâu lành
  • Nhiễm trùng nấm men thường xuyên
  • Bất lực hoặc rối loạn cương dương

Những biến chứng nguy hiểm của người bệnh liên quan đến giấc ngủ.

Để giảm thiểu nguy cơ bị bệnh tiểu đường, hãy chủ động kiểm tra sức khỏe để được các bác sĩ chuyên khoa Nội tiết tư vấn và phòng ngừa bệnh từ sớm. Nếu nhận thấy cơ thể có bất kì dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu kể trên, đặc biệt là khi có vài triệu chứng xuất hiện cùng lúc, thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

Song song với đó cần phòng ngừa bệnh đái tháo đường bằng cách như: kiểm soát cân nặng, tăng cường tập thể dục, ăn các loại trái cây tốt cho sức khỏe, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia và thường xuyên kiểm tra đường huyết.


Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 05 : 17