A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

5 vấn đề sức khỏe do uống rượu nhiều

Một loạt các nghiên cứu gần đây bắt đầu “quảng cáo” rượu là tốt cho sức khỏe, điều này đúng khi uống vài ly trong một tuần. Tuy nhiên, uống 3 hay nhiều hơn 3 ly rượu mỗi ngày, có thể làm tổn hại cơ thể không hồi phục. Tìm hiểu những tác hại do lạm dụng rượu có thể giúp chúng ta có trách nhiệm hơn với sức khỏe chính mình.

1. Tổn thương hệ thống thần kinh và tế bào não

Rượu cản trở việc dẫn truyền xung thần kinh trong não bộ và hệ thống thần kinh. Lạm dụng rượu kinh niên có thể dẫn đến các vấn đề về tâm lý, mạch nhanh, run rẩy, lo âusa sút trí tuệ.

2. Đái tháo đường

Uống quá nhiều rượu có thể gây ra tình trạng viêm mạn tính ở tuyến tụy làm giảm khả năng tiết ra insulin và cuối cùng đưa đến bệnh đái tháo đường. Nếu bạn đã bị đái tháo đường, rượu thậm chí còn nguy hiểm hơn bởi vì nếu gan của bạn bị tổn thương (gan là cơ quan dự trữ đường glucose để sẵn sàng cung cấp cho cơ thể), nồng độ glucose của bạn trở nên không ổn định và đặt bạn trong nguy cơ hạ đường huyết.

3. Rối loạn cương

Lạm dụng rượu là nguyên nhân hàng đầu của liệt dương và những rối loạn chức năng tình dục khác, chủ yếu là do tác dụng ức chế của rượu lên hệ thần kinh.

4. Viêm tụy


Nghiện rượu nặng trong khoảng thời gian từ 10 năm trở lên, là nguyên nhân của khoảng 8 trong số 10 trường hợp của viêm tụy mạn tính. Rượu làm gián đoạn quá trình tiêu hóa do viêm tuyến tụy và tổn thương các tế bào của nó, viêm tụy thường gây đau bụng dữ dội.

5. Xơ gan

Đa phần người uống rượu không bị tổn thương gan, nhưng những người lạm dụng rượu trong nhiều năm có thể gây tổn thương gan mạn tính. Đối với phụ nữ, uống 2 hay 3 ly mỗi ngày (bao gồm cả bia và rượu vang) và đối với nam, uống 3 hay 4 ly mỗi ngày có thể dẫn đến tổn thương gan và xơ gan. Khi xảy ra xơ gan, gan bị tổn thương và mô sẹo thay thế mô gan lành, làm giảm từng phần lưu lượng máu đến gan.

BS. Lê Viết Nhiệm (theo Health Central®)


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Chưa có thông tin
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 04 : 28