A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bệnh nhân liệt nửa người sau tai biến mạch máu não đã tự đi trên đôi chân của mình sau khi điều trị tại khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện

Bệnh nhân liệt nửa người sau tai biến mạch máu não đã tự đi trên đôi chân của mình sau khi điều trị tại khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện

Chị P.T.T.T (51 tuổi, quê ở Tiên Phước, Quảng Nam) đến khám tại khoa Phục hồi chức năng (PHCN) trong tình trạng liệt nửa người phải, di chuyển bằng xe lăn. Sau hơn 2 tháng được hướng dẫn tập luyện đúng cách tại khoa Phục hồi chức năng-Bệnh viện ĐKTW Quảng Nam bệnh nhân đã hồi phục một cách kỳ diệu và tự đi lại trên đôi chân của mình.

Trước đó 18 tháng, chị T được chẩn đoán TBMMN thể xuất huyết não, sau khi được điều trị tình trạng xuất huyết ổn định, chị được đưa về chăm sóc tại nhà, mọi hoạt động chăm sóc do người nhà thực hiện.

Trong thời gian được chăm sóc tại nhà, do không vận động và ăn uống kém, bệnh nhân dẫn đến bị suy kiệt, mệt mỏi. Bên cạnh di chứng liệt nửa người do TBMMN, chị T còn bị co rút gân cơ gây đau, cứng khớp do đặt sai tư thế nên được đưa vào viện.

Bệnh nhân sau đó được đưa vào nhập viện điều trị tại khoa Phục hồi chức năng. Tại đây, được sự hỗ trợ của đầy đủ máy móc hiện đại cùng chương trình tập luyện bài bản tùy theo tổn thương, mức độ bệnh, thể trạng của bệnh nhân, chị T đã hồi phục rõ rệt. Tình trạng yếu cơ, co rút gân cơ dần cải thiện, từ xe lăn chị chuyển qua đi lại bằng khung tập đi rồi tự đi không cần trợ giúp; chị cũng ăn uống ngon miệng hơn, tình trạng sức khỏe cải thiện.

Bệnh nhân tự đi lại sau 2,5 tháng tập luyện

Sau gần 2,5 tháng được hướng dẫn tập luyện đúng cách, sự chăm sóc tận tình của đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên khoa PHCN cùng sự nỗ lực của bản thân bệnh nhân đã hồi phục một cách kỳ diệu. Được trở lại đi trên chính đôi chân của mình chị T vui mừng khôn xiết.

Niềm hân hoan của bệnh nhân là động lực để các đội ngũ bác sĩ – KTV tại khoa PHCN càng phấn đấu để hoàn thiện chuyên môn và giúp đỡ nhiều bệnh nhân hơn nữa.

Trước lúc xuất viện, vợ chồng chị T vui mừng chia sẻ: Sau khi bị liệt nửa người do TNMMN, tôi không nghĩ có thể đi lại như ngày xưa. Sau thời gian được chăm sóc ở nhà tình trạng càng nặng hơn. May mắn sau khi tôi nhập viện và được đội ngũ y bác sĩ khoa PHCN tích cực chăm sóc và tập luyện đúng cách hiện tại tôi đã có thể tự đi lại. Qua đây tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể y bác sĩ khoa PHCN, chúc khoa ngày càng phát triển hơn nữa để cứu chữa được cho nhiều bệnh nhân.

TBMMN là căn bệnh để lại di chứng rất nặng nề. Theo các khuyến cáo mới nhất trên thế giới, bệnh nhân sau TBMMN cần phải tập phục hồi chức năng ngay khi ổn định; thậm chí ngay khi còn nằm trên giường bệnh, 2-3 ngày sau TBMMN bác sĩ đã khuyến cáo tập PHCN.

Tại khoa Phục hồi chức năng đã từng chứng kiến nhiều trường hợp phục hồi rất kỳ diệu. Lúc mới nhập viện, bệnh nhân gần như chỉ nằm trên giường, luôn cần người hỗ trợ, nhưng chỉ sau vài tháng tập luyện đúng cách, bệnh nhân đã đi lại được.

Khoa Phục hồi chức năng-Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam hiện đang điều trị với nhiều chuyên ngành:

  • Các bệnh lý về thần kinh: Tai biến mạch máu não, chấn thương tủy, chấn thương sọ não…
  • Các bệnh lý về cơ xương khớp
  • Các bệnh lý hô hấp cấp và mãn tính
  • Các bệnh lý ở trẻ em: bại não, vẹo cột sống, chậm nói…

Những bệnh nhân có các vấn đề về những bệnh mà chúng tôi đã nói ở trên hãy đến khoa Phục hồi chức năng-Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam để được khám và điều trị kịp thời.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Đặt lịch khám: 0977.132.208 ĐD. Nguyễn Thị Kiều
  • Websile: http://www.bvtwqn.vn
  • Fanpage: https://www.facebook.com/bvtwquangnam

Khoa Phục hồi chức năng


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 04 : 26