A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cụ bà 86 tuổi thoát khỏi nguy kịch nhờ được gắp sỏi đường mật bằng kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng

Với kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi nguy kịch hoặc tránh được các cuộc phẫu thuật lớn qua đó người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Các Bác sĩ khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vừa can thiệp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) thành công cho cụ bà H.T.H. (86 tuổi, trú xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Người bệnh nhập viện với tình trạng đau bụng tại thượng vị hạ sườn phải kèm sốt.

Với kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng của cụ bà ghi nhận viêm tụy, viêm túi mật do sỏi OMC kẹt đoạn bóng gan tụy với dấu hiệu nhiễm trùng đường mật tăng lên. Do đó, Bác sĩ quyết định nội soi ERCP cấp cứu cắt cơ vòng Oddi cho bệnh nhân.

Ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) .

Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa cho biết: “Đối với sỏi ống mật chủ trên bệnh nhân tuổi đã cao, sức khoẻ yếu cùng bệnh kèm viêm túi mật, bệnh tim thiếu máu cục bộ, rối loạn điện giải thì phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) lấy sỏi là giải pháp tối ưu nhất. Thời gian thủ thuật ngắn, người bệnh ít gặp biến chứng.

Ban đầu khi dùng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) chúng tôi dự định chỉ dẫn lưu ổ nhiễm trùng nhưng trong quá trình thực hiện tiến trình thuận lợi hơn, sau khi cắt cơ vòng Oddi thì viên sỏi đã trôi ra. Ca can thiệp diễn ra thuận lợi, an toàn trong 30 phút, không chảy máu và biến chứng, nhiễm trùng ổn”.

Nội soi lấy sỏi thành công

Tại khoa Nội Tiêu hóa – Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, lấy sỏi OMC qua nội soi mật tụy ngược dòng là kỹ thuật đã được thực hiện thường quy, với kỹ thuật này đã giúp cho nhiều bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh, an toàn, không đau, giảm chi phí nhờ thời gian nằm viện ngắn.

Với trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu của đội ngũ bác sĩ, cùng với sự đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam là nơi giúp người bệnh được chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng, kịp thời.

Tin bài: Phương Thảo - Bùi Huân

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 05 : 9