A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ê kíp y bác sĩ Bệnh viện kịp thời cứu sống 2 trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim

Vừa qua, ê kip các bác sĩ khoa Cấp cứu-CTTM đã liên tiếp can thiệp cấp cứu thành công cứu sống 2 trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy kịch

Theo đó, 2 bệnh nhân ngụ tại Quảng Ngãi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực đột ngột và đau nhiều. Sau khi thăm khám và có kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân ngay sau đó được chuyển khoa CTTM và chỉ định chụp động mạch vành cấp cứu.

Kết quả chụp mạch vành cho thấy, 2 bệnh nhân bị tắc hoàn toàn 1 nhánh của động mạch vành, nguy cơ tử vong cao. Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định can thiệp đặt stent động mạch vành cấp cứu, tiến hành tái thông động mạch cho bệnh nhân

Nhờ được phát hiện can thiệp cấp cứu kịp thời, sử dụng kĩ thuật xâm lấn tiên tiến hiện đại đặt stent động mạch vành đã cứu sống bệnh nhân một cách ngoạn mục trong tích tắc, trong vòng 1 giờ đã giúp bệnh nhân thoát khỏi cửa tử. Sau 5 ngày chăm sóc điều trị, bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch, sức khỏe hồi phục tốt, không đau ngực, không còn khó thở. Đây là thành công của sự phối hợp cách chặt chẽ, khẩn trương giữa các khoa: Cấp cứu, Can thiệp Tim mạch, Gây mê hồi sức tại Bệnh viện

TS.BS.Phan Tấn Quang-Trưởng Khoa CC- CTTM cho biết: Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Bệnh thường gặp trên nền người bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu, hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm.

Nhồi máu cơ tim có thể xảy ra bất ngờ, nhưng có những trường hợp bệnh diễn biến từ từ bằng các dấu hiệu như:

Người bệnh có cảm giác đau tức, đè nặng, xoắn vặn trong lồng ngực, sau xương ức hoặc ngực trái, mức độ nặng, xảy ra khi ngồi nghỉ, kéo dài trên 15 phút, đau lan ra sau lưng, lên cổ, cằm, vai hoặc cánh tay. Trong cơn đau có kèm mệt, hồi hộp, khó thở, vã mồ hôi, hốt hoảng hoặc ngất xỉu….

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu trên cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Can thiệp động mạch vành là kỹ thuật chuyên môn sâu, đòi hỏi thầy thuốc có trình độ tay nghề cao và trang thiết bị y tế hiện đại. Kỹ thuật này được Bệnh viện ĐKTW Quảng Nam triển khai từ năm 2015. Với đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên môn sâu cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại từ đó đến nay Bệnh viện đã can thiệp cấp cứu thành công nhiều trường hợp bệnh nhân nhồi máu cơ tim nguy kịch cùng các bệnh lý tim mạch khác.


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 04 : 28