• 1_c57acc4ca4
  • z3829789334821_3f23f8529ceecf0b7f7575ee0785101f_90c3caa467
  • z3829789352676_7e64d339ad8a31faeb9a6f4bb28fd89b_2862a361d7
  • z3829789200655_1c1d43bf83adf8e990122f3a4a06324f_2f4d5b1eee
  • z3829789371200_0e4d040a8cd40032f309eb9fc6b7a68f_06931c5dea
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hành trình trái tim - Một hành trình dài với những nỗ lực không ngừng nghỉ

(BVTWQN) - Tháng 12/2023, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam lần đầu tiên đã triển khai phẫu thuật tim hở thành công. Sự kiện này đã tạo được tiếng vang lớn trong khu vực, mở ra một cánh cửa hoàn toàn mới cho sự phát triển toàn diện về lĩnh vực tim mạch tại Bệnh viện nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Để đạt thành quả ấy là kết quả của một quá trình chuẩn bị đầy kỹ lưỡng và chu đáo cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian dài của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Với sự hỗ trợ, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật từ các chuyên gia của Bệnh viện Tim Hà Nội cùng các Chuyên gia, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch của Bệnh viện đã và đang mở ra một bước tiến mới hướng đến hình thành Trung tâm tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam giai đoạn 2025-2030.

  • Bộ Y tế quyết định phê duyệt dự án đầu tư trang thiết bị và cải tạo mở rộng khoa Ngoại lồng ngực để phát triển lĩnh vực tim mạch (giai đoạn 1) tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam

Từ tháng 06/2020, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam được Bộ Y tế phê duyệt Dự án: Đầu tư trang thiết bị và cải tạo mở rộng Khoa Ngoại lồng ngực để phát triển lĩnh vực Tim mạch (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư là 70 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, bao gồm đầu tư cải tạo mở rộng khoa Ngoại lồng ngực, hệ thống khí các loại, mua sắm 10 hạng mục trang thiết bị y tế cần thiết.

Bệnh viện chính thức triển khai việc xây dựng, mở rộng, khu khám bệnh tầng 2 (khu nhà 3 tầng) để làm khu điều trị Ngoại Tim mạch - Lồng ngực với diện tích 813m2.  Khoa được xây dựng với kết cấu chia làm 2 khu riêng biệt, gồm: khu phẫu thuật, hồi sức tim và khu điều trị nội trú, khám ngoại trú. Trong đó, khu phẫu thuật gồm có 01 phòng phẫu thuật tim đạt chuẩn quốc tế, phòng hồi sức Tim, hồi sức đặc biệt. Khu điều trị nội trú gồm 12 giường bệnh và 01 phòng tiếp nhận bệnh nhân.

Theo Kỹ sư Trần Hùng-Trưởng phòng Hành chính quản trị chia sẻ: "Để đảm bảo cho việc đưa vào vận hành và hoạt động của khoa đúng tiến độ, Phòng Hành chính quản trị đã gấp rút thực hiện việc tổ chức lựa chọn nhà thầu các hạng mục cải tạo hạ tầng, xây dựng mới phòng mổ đạt tiêu chuẩn để phẫu thuật tim - lồng ngực. Việc triển khai xây dựng cải tạo và mở rộng khu khám bệnh tầng 2 (thuộc khu nhà 3 tầng) để làm khu điều trị cho Ngoại Tim mạch - Lồng ngực phải đáp ứng đầy đủ và nghiêm ngặt các yêu cầu như: Hệ thống điều hoà, hệ thống khí y tế, thông tin liên lạc, phòng cháy chữa cháy, vách trần kháng khuẩn,…. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như trong nước, nên việc cung cấp hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài về cũng rất khó khăn dẫn đến không đảm bảo tiến độ dự kiến ban đầu. Đến ngày 19/7/2023, khoa đã được xây dựng hoàn thành và bàn giao cho khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực sử dụng để phục vụ cho việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân".

  • Đầu tư trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế

Tháng 5/2021, Bệnh viện tiến hành thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế, đặc biệt các thiết bị y tế chuyên dụng để phục vụ phẫu thuật tim như: Hệ thống chụp mạch xoá nền (DSA); Hệ thống phẫu thuật nội soi 3D lồng ngực; Hệ thống trao đổi Oxy ngoài cơ thể (ECMO); Hệ thống tim phổi nhân tạo loại 5 bơm, Đèn mổ, Cưa xương ức; các bộ dụng cụ phẫu thuật tim, mạch máu, vi phẫu…

Tuy nhiên, với nguồn kinh phí được phân bổ theo dự án ban đầu (Giai đoạn 1) nên giai đoạn đầu một số trang thiết bị chưa được đầu tư kịp thời. Với quyết tâm triển khai những ca mổ tim đầu tiên tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, Bệnh viện đã chủ động bố trí thêm nguồn kinh phí hoạt động sự nghiệp của đơn vị để thực hiện mua sắm những trang thiết bị cần thiết cho việc thực hiện phẫu thuật tim như: Máy sốc tim có 03 bộ muỗng sốc trong, máy thở chức năng cao, bồn rửa tay phẫu thuật… Và huy động những trang thiết bị hiện có của Bệnh viện để phục vụ cho những cas mổ đầu tiên được thành công: Máy gây mê, bàn mổ, dao mổ điện, máy tạo nhịp tạm thời, monitor theo dõi bệnh nhân…

Kỹ sư Nguyễn Đức Hành-Trưởng phòng VT-TBYT chia sẻ: "Song song với công việc chuẩn bị máy móc, trang thiết bị thì việc chuẩn bị vật tư y tế tiêu hao, vật tư y tế dùng cho bệnh nhân cũng quan trọng không kém. Đặc biệt đây là những vật tư tại Bệnh viện sử dụng lần đầu nên việc mua sắm cũng gặp không ít khó khăn như: Phổi nhân tạo tích hợp phin lọc động mạch, Van tim hai lá, Van cơ học, Cannulae tĩnh mạch/động mạch các loại, chỉ phẫu thuật các loại. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Phòng Vật tư – Thiết bị y tế, sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Bệnh viện, đặc biệt là sự hỗ trợ của chuyên gia đầy kinh nghiệm TS.BS.Nguyễn Lương Tấn -Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực. Đến nay, tất cả những trang thiết bị, vật tư y tế gần như đã đầy đủ, một số trang thiết bị cần mua sắm sẽ tiếp tục bổ sung thêm trong thời gian tới. Với điều kiện như hiện tại, Bệnh viện hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về máy móc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế cho việc mổ tim và lồng ngực khác".

  • Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên môn sâu

Giai đoạn 2017-2020, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam là Bệnh viện vệ tinh của 4 Bệnh viện hạt nhân gồm: Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Tận dụng lợi thế của Bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện ĐKTW Quảng Nam đã cử nhiều ê kíp về hồi sức tim mạch tham gia học tập ngắn hạn và dài hạn tại các Bệnh viện ở Hà Nội nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ theo các gói kỹ thuật cao, chuyên sâu. Bên cạnh đó, trong nhiều năm liền Bệnh viện tiếp tục mở rộng hợp tác với các Bệnh viện cũng như nhiều chuyên gia Tim mạch trong và ngoài nước để nhằm đẩy chất lượng đội ngũ nhân lực chuyên môn cao tại Bệnh viện.

Ngày 1/4/2021, Bệnh viện chính thức thành lập Khoa Ngoại Tim mạch-Lồng ngực mở ra một hướng phát triển mới và chuyên sâu về lĩnh vực tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Trong thời gian đầu đang khởi công xây dựng cơ sở mới, khoa Ngoại Tim mạch-Lồng ngực hoạt động tạm thời tại khoa Ngoại Tổng hợp với nhân lực ban đầu gồm: 02 bác sĩ và 04 điều dưỡng. Đến ngày 19/7/2023, khoa Ngoại Tim mạch-Lồng ngực chính thức chuyển về cơ sở mới tại tầng 2 khu (khu nhà 3 tầng). Nhân lực hiện tại gồm: 03 bác sĩ (01 TS.BS, 01 ThS và 01 BS) và 08 điều dưỡng.

Ths.Đặng Danh-Trưởng phòng Tổ chức cán bộ cho biết: "Trong định hướng phát triển đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên môn sâu, đặc biệt là lĩnh vực tim mạch, từ tháng 1/2017 – 2023 Bệnh viện đã cử 05 bác sĩ, 15 điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia các gói đào tạo chuyên sâu và cơ bản tại Bệnh viện Tim Hà Nội về Phẫu thuật tim mạch, lồng ngực; Gây mê trong phẫu thuật tim mạch; Hồi sức ngoại khoa tim mạch; Sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể trong phẫu thuật tim mạch, Siêu âm tim, Can thiệp mạch và nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu khác".

Với những thế mạnh nổi trội về trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên sâu và giàu kinh nghiệm, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban lãnh đạo Bệnh viện, sự đồng sức, đồng lòng của tập thể các khoa, phòng tin rằng Bệnh viện ĐKTW Quảng Nam đã và đang ngày phát triển đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ toàn diện, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân và cộng đồng.

Tin bài: Phòng Quản lý chất lượng-Công tác xã hội

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 05 : 9