• 1_c57acc4ca4
  • z3829789334821_3f23f8529ceecf0b7f7575ee0785101f_90c3caa467
  • z3829789352676_7e64d339ad8a31faeb9a6f4bb28fd89b_2862a361d7
  • z3829789200655_1c1d43bf83adf8e990122f3a4a06324f_2f4d5b1eee
  • z3829789371200_0e4d040a8cd40032f309eb9fc6b7a68f_06931c5dea
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sử dụng thuốc kháng sinh có trách nhiệm

Dược sĩ tư vấn

SỬ DỤNG KHÁNG SINH CÓ TRÁCH NHIỆM

Thông tin chuyên môn được chia sẻ bởi Đơn vị Thông tin thuốc-Dược lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam

  1. THUỐC KHÁNG SINH LÀ GÌ ?

Thuốc kháng sinh là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong y học để điều trị một số bệnh do nhiễm khuẩn gây ra. Nó là loại thuốc có tác dụng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn..

Kháng sinh là một nhóm thuốc đặc biệt vì việc sử dụng chúng không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng. Sử dụng kháng sinh một cách hợp lý là cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

 

  1. HẬU QUẢ CỦA VIỆC SỬ DỤNG KHÁNG SINH KHÔNG HỢP LÝ

Sử dụng kháng sinh có tác dụng điều trị bệnh hiệu quả, mặt khác khi dùng thuốc không đúng cách, lạm dụng thuốc có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của mọi đối tượng người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Một số hậu quả có thể xảy ra như sau:

  • Tác dụng phụ do thuốc gây ra: Tùy cơ địa mỗi người mà thuốc kháng sinh gây nên tác dụng phụ với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Thuốc có thể gây tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa và các hệ cơ quan khác hoặc tình trạng như dị ứng, nhẹ chỉ nổi mề đay, ban đỏ, ngứa, buồn nôn, nôn, nặng có thể gây độc cho gan, thận, sốc phản vệ có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.
  • Giảm hiệu quả điều trị bệnh: Tự dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh hoặc chữa bệnh theo đơn thuốc của người khác khiến cho bệnh không khỏi.
  • Gây tốn kém, lãng phí: Việc sử dụng kháng sinh chữa các bệnh do virus hoặc dùng kháng sinh mạnh khi chưa cần thiết... gây ra sự lãng phí và tốn kém vô ích vì chi phí những loại kháng sinh mạnh thường rất cao.
  • Kháng kháng sinh (lờn thuốc): Sử dụng kháng sinh không đúng liều lượng hoặc lạm dụng kháng sinh thì sẽ gây ra tình trạng vi khuẩn kháng lại tác dụng điều trị, khi bị bệnh nặng sẽ không có loại kháng sinh tốt hơn để dùng. Thậm chí người bệnh có thể sẽ tử vong bởi những bệnh nhiễm khuẩn thông thường mà không có kháng sinh điều trị phù hợp.

3. CÁC LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THUỐC KHÁNG SINH

3.1. Dùng kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ

- Chỉ dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua và dùng kháng sinh khi chưa có ý kiến của bác sĩ điều trị.

- Uống thuốc kháng sinh khi không cần thiết sẽ không giúp ích cho tình trạng bệnh mà các tác dụng phụ của chúng có thể gây hại trên cơ thể. Cần lưu ý rằng, kháng sinh chỉ có hiệu quả đối với vi khuẩn chứ không phải đối với các loại lây nhiễm như virus, nguyên nhân của cảm, cúm.

3.2. Dùng kháng sinh đủ liều, đủ ngày

- Phải uống kháng sinh đúng liều lượng được kê đơn. Không được tự ý tăng liều hoặc giảm liều thuốc kháng sinh.  

- Cần dùng đủ thời gian kháng sinh mà bạn được kê đơn, ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe hơn sau vài ngày điều trị. Thời gian dùng kháng sinh là một trong những nguyên tắc sử dụng kháng sinh cần được tuân thủ. Thời gian điều trị phụ thuộc vào tình trạng nhiễm khuẩn, vị trí nhiễm khuẩn và sức đề kháng của người bệnh.

 

3.3. Không dùng kháng sinh còn lại cho lần sử dụng sau

Người bệnh không nên dùng thuốc kháng sinh còn sót lại cho lần bệnh sau, bởi các yếu tố sau:

- Thuốc đó có thể không phải là loại kháng sinh chính xác điều trị bệnh cho bạn.

- Thuốc đó sẽ không đủ cho một liệu trình điều trị đầy đủ.

- Thuốc đó có thể đã hết hạn sử dụng.

- Lạm dụng kháng sinh có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi 

- Có thể điều trị lần này không cần sử dụng kháng sinh, nếu bạn sử dụng sẽ làm tăng nguy cơ kháng thuốc.

3.4. Không dùng thuốc kháng sinh được kê cho người khác.

Không dùng kháng sinh được kê đơn cho người khác. Kháng sinh này có thể không phù hợp với bệnh của bạn. Dùng sai thuốc có thể làm giảm chất lượng điều trị của bản thân bạn, khiến bạn trở nên ốm nặng hơn hoặc gây ra các phản ứng phụ.

Trên đây là một số thông tin về việc sử dụng thuốc kháng sinh cần lưu ý trong điều trị. Người bệnh cần hiểu đúng vai trò của kháng sinh đồng thời cần phải sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả tối ưu. Hãy gọi bác sĩ nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào bất thường.

Đơn vị Thông tin thuốc - Dược lâm sàng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 10 : 22