• 1_c57acc4ca4
  • z3829789334821_3f23f8529ceecf0b7f7575ee0785101f_90c3caa467
  • z3829789352676_7e64d339ad8a31faeb9a6f4bb28fd89b_2862a361d7
  • z3829789200655_1c1d43bf83adf8e990122f3a4a06324f_2f4d5b1eee
  • z3829789371200_0e4d040a8cd40032f309eb9fc6b7a68f_06931c5dea
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phục hồi chức năng trong điều trị thoái hóa khớp

Phục hồi chức năng trong điều trị thoái hóa khớp

Thông tin chuyên môn được chia sẻ bởi BSCKI.Lê Viết Hiền - Phụ trách khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Thoái hóa khớp nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả là khớp đó giảm khả năng chịu lực, hạn chế vận động khớp, teo cơ, co rút gân cơ thậm chí gây liệt vận động do chèn ép thần kinh. Các hạn chế vận động dẫn đến các biến đổi của toàn bộ hệ cơ xương khớp, cùng với tính trạng đau mạn tính dai dẳng.

  1. Thoái hoá khớp là gì?

Thoái hoá khớp là tình trạng bệnh về khớp phổ biến nhất. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ cử động nào của khớp, hay gặp nhất là khớp gối, háng và bàn tay.

 Ở Việt Nam, theo ước tính trong một nghiên cứu về tình trạng thoái hóa khớp cho thấy tình trạng này đang ngày càng phổ biến và có dấu hiệu trẻ hóa, thống kê cho thấy có 30% người trên tuổi 35; 60% người trên tuổi 65 và 85% người trên tuổi 85 gặp vấn đề về thoái hóa khớp.

  1. Hậu quả của việc bị thoái hoá khớp

Thoái hóa khớp nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả là khớp đó giảm khả năng chịu lực, hạn chế vận động khớp, teo cơ, co rút gân cơ thậm chí gây liệt vận động do chèn ép thần kinh. Các hạn chế vận động dẫn đến các biến đổi của toàn bộ hệ cơ xương khớp, cùng với tính trạng đau mạn tính dai dẳng.

Thoái hóa khớp nếu không được phát hiện sớm và điều trị sẽ để lại những di chứng dai dẳng

Hậu quả tiếp theo là người bệnh không thực hiện được các hoạt động sinh hoạt, vận động đi lại hàng ngày, rối loạn giấc ngủ, rối loạn về tâm lý cảm xúc thậm chí trầm cảm... ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh. Tất cả yếu tố này càng làm cho tình trạng đau mạn tính trở nên tệ hơn và tạo ra một vòng xoắn bệnh lý. Việc không giải quyết được vòng xoắn bệnh này sẽ đưa người bệnh đến tình trạng tàn tật.

  1. Tầm quan trọng của phục hồi chức năng trong thoái hoá khớp

Phục hồi chức năng đóng vai trò quan trọng với tất cả giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp, cần thiết cho nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp. Kết hợp điều trị theo “đa phương thức” giữa các biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc với mục tiêu giảm đau, duy trì chức năng khớp, cột sống, phòng ngừa đau tái phát và biến dạng khớp, nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh.

Tùy giai đoạn, vị trí của khớp bị thoái hóa, người bệnh sẽ được điều trị bằng phương pháp phục hồi chức năng phù hợp với mục đích giảm đau, duy trì đàn hồi cơ khớp, bảo vệ và gia tăng nuôi dưỡng sụn khớp…

  • Giai đoạn thoái hóa khớp nhẹ: đau không liên tục, đau ảnh hưởng ít đến khả năng vận động khớp và chất lượng cuộc sống. Điều quan trọng trong giai đoạn này là cần phát hiện sớm tình trạng bệnh và ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn bằng các phương pháp không dùng thuốc: điều chỉnh chế độ sinh hoạt, giảm cân và tập luyện thể dục phù hợp theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
  • Giai đoạn thoái hóa khớp trung bình đến nặng: đau kéo dài, ảnh hưởng đến khả năng đi lại, làm suy giảm chức năng khớp, các hoạt động hàng ngày và chất lượng cuộc sống. Ở giai đoạn này bệnh nhân cần được điều trị bằng các thuốc uống, thuốc thoa giảm đau, tiêm thuốc vào khớp theo chỉ định của bác sĩ, kèm theo vật lí trị liệu, vận động trị liệu, tư vấn sử dụng các dụng cụ hỗ trợ. Biện pháp hiệu quả đối với người bị thoái hóa khớp nặng là thay khớp.

Các can thiệp phẫu thuật chỉ đặt ra khi thực sự cần thiết và phương pháp bảo tồn không có hiệu quả. Đối với trường hợp có chỉ định phải phẫu thuật, phục hồi chức năng cũng đóng một vai trò quan trọng ở cả giai đoạn trước và sau phẫu thuật, giúp người bệnh cải thiện chức năng vận động, thực hiện được các sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày, có cơ hội trở lại nghề nghiệp cũ.

  1. Phục hồi chức năng trong điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam:

Tại khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam hiện nay được đầu tư máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, đáp ứng điều trị đa dạng các mặt bệnh như:

- PHCN Cơ - Xương - Khớp: thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, đau cột sống, đau khớp, bệnh lý đau do căng cơ, viêm điểm bám gân, sau chấn thương (chấn thương phần mềm, đứt dây chằng, thay khớp, gãy xương...)

- PHCN Thần kinh: tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, chấn thương tủy sống, liệt thần kinh ngoại biên...

- PHCN Nhi khoa: Bại não, rối loạn phát triển vận động, bệnh lý cơ xương khớp bẩm sinh, rối loạn phát triển ngôn ngữ và lời nói,…

- PHCN Hô hấp cho trẻ em và người lớn: viêm phế quản, viêm phổi, COPD, trước và sau phẫu thuật lồng ngực và tim,…

Những bệnh nhân có các vấn đề về những bệnh mà chúng tôi đã nói ở trên hãy đến khoa Phục hồi chức năng-Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam để được đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 09 : 8