• 1_c57acc4ca4
  • z3829789334821_3f23f8529ceecf0b7f7575ee0785101f_90c3caa467
  • z3829789352676_7e64d339ad8a31faeb9a6f4bb28fd89b_2862a361d7
  • z3829789200655_1c1d43bf83adf8e990122f3a4a06324f_2f4d5b1eee
  • z3829789371200_0e4d040a8cd40032f309eb9fc6b7a68f_06931c5dea
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trải lòng về những con người giữ sạch bệnh viện Câu chuyện về những con người giữ sạch bệnh viện

Trải lòng của những con người giữ sạch bệnh viện 

Bắt đầu công việc từ 5h00 sáng, kết thúc công việc vào 16h chiều, đều đặn hàng ngày các chú, các cô, các chị đội vệ sinh vẫn như những con ong chăm chỉ cần mẫn làm sạch mọi ngóc ngách của Bệnh viện.

Dưới ánh đèn của Bệnh viện, các chú, các cô, các chị bắt đầu công việc của một ngày mới. Theo khu vực đã được phân công, mọi người bắt tay vào công việc quét dọn, lau chùi từng phòng bệnh, từng góc sân, từng bậc thang rồi tới khu vệ sinh trong bệnh viện. Trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng vệ sinh môi trường, mọi người ai cũng hối hả, nhanh tay, nhanh chân để có có một không gian thoáng đãng, sạch sẽ và an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh trước giờ bệnh nhân đi khám bệnh.

Để được một môi trường bề mặt sạch đẹp, an toàn như vậy, ít ai biết rằng đội ngũ vệ sinh phải chấp nhận làm việc trong những môi trường rất “đặc biệt”, thường xuyên phải tiếp xúc với chất thải của người bệnh, phải ngửi mùi tanh nồng của máu, mùi chua của người bệnh ói, mùi khai từ những nhà vệ sinh, mùi bốc lên từ những thùng rác hay cả mùi hóa chất phát sinh trong quá trình làm việc … 

Nhìn những chiếc áo luôn ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn luôn trách nhiệm và cần mẫn với công việc của mình chúng tôi mới cảm phục tinh thần và nghị lực của những con người nhỏ bé ấy.

Cô Nguyễn Thị Thu Sương chia sẻ: Đều đặn hàng ngày, nắng cũng như mưa cứ khoảng 4h tôi dậy để chuẩn bị lên bệnh viện. Để tránh giờ cao điểm ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh đội vệ sinh chúng tôi bắt đầu công việc từ rất sớm, khoảng 5h tôi cùng các anh/chị/em bắt đầu công việc của một ngày. Những ngày nắng khô ráo thì công việc đỡ vất vả hơn, gặp những ngày mưa bão một số chỗ sàn trơn trượt nên chúng tôi phải dọn dẹp liên tục để sàn luôn được khô ráo, đảm bảo an toàn hạn chế té ngã cho người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi.

 

Không bằng cấp, gia cảnh khó khăn đã khiến nhiều người phải lựa chọn công việc lao công bệnh viện đầy nhọc nhằn, vất vả để mưu sinh. Dù vậy, họ vẫn luôn làm việc tận tâm, hết mình và luôn tự hào về công việc của mình.

Chú …..: Ngày nào cũng vậy, đội vệ sinh luôn phải đến sớm trước giờ làm việc hành chính để thu gom chất thải. Công việc thì vô cùng vất vả bởi lượng rác thải nguy hại lây nhiễm và rác sinh hoạt từ người bệnh phát sinh sau một ngày rất lớn. Hơn nữa đường vận chuyển về nơi tập kết khá xa khiến những chiếc áo đồng phục của chúng tôi chưa bao giờ ráo mồ hôi. Ngoài việc vận chuyển chất thải, chú cùng nhân viên trong tổ định kỳ còn làm vệ sinh kính toàn viện, vệ sinh sân thượng các toà nhà, đánh sàn bằng máy chuyên dụng, tham gia ứng phó sự cố môi trường do chất thải trong bệnh viện nếu có sự cố phát sinh.

Chị ...., một trong số những nhân viên vệ sinh xuất sắc chia sẻ: Tới nay tôi đã gắn bó với công việc này tại Bệnh viện được …năm. Từng được phân công làm nhiều vị trí từ khoa lâm sàng đến phòng chức năng của Bệnh viện. Mặc dù mệt nhọc, vất vả nhưng ở đây giờ như là ngôi nhà thứ 2 của tôi. Tại đây, các bác sĩ, anh chị em điều dưỡng đều rất thân thiện, không ai phân biệt công việc xem tôi như một phần không thể thiếu của khoa. Mỗi ngày được làm việc, nhìn thấy khoa sạch sẽ, phòng bệnh gọn gàng, tôi thật sự thấy hạnh phúc vì đã được đóng góp một phần công sức của mình cho người bệnh và bệnh viện.

 

Môi trường bệnh viện là nơi tiềm ẩn nhiều nhiều nguy cơ rủi ro, công việc nhiều áp lực. Chính vì vậy việc vệ sinh bệnh viện luôn phải có những tiêu chuẩn và nguyên tắc nghiêm ngặt riêng. Để trụ lại được với nghề, người nhân viên vệ sinh đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách.

Tuy vậy, không phải ai cũng nhìn nhận đúng tính chất của những nhân viên dọn dẹp vệ sinh bệnh viện. Nhiều người khi đến Bệnh viện còn vô tư xả rác, có người đi vệ sinh xong cũng không dội nước, không có ý thức giữ gìn môi trường chung vì thế đã vô tình gia tăng thêm khối lượng công việc cho các nhân viên vệ sinh. 

 

Có thể thấy đội ngũ nhân viên vệ sinh là một trong những nhân tố quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người bệnh ngày một tốt hơn. Một môi trường sạch sẽ giúp hạn chế được nguy cơ lây nhiễm, hạn chế được sự cố y khoa, giúp bệnh nhân thoải mái, thư thái hơn, từ đó góp phần cho quá trình hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Để có được môi trường ấy là bao mồ hôi, công sức của các cô, chú bộ phận vệ sinh.

Nhìn những hành lang sạch sẽ, những phòng bệnh không vết bẩn mới thấy được sự đóng góp của họ nhiều đến thế nào. Âm thầm đến làm rồi lặng lẽ rời khỏi bệnh viện khi hết ca. Những con người bình dị ấy vẫn ngày đêm miệt mài với công việc không tên tưởng chừng rất đỗi bình thường mà không kém phần cao cả.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 103
Tháng 09 : 20